Những chuyện tai nghe mắt thấy hay ho trong mạng lưới tàu điện của New York nhiều vô kể, nhưng không phải chuyện nào cũng thu được trên máy hình được. Ví dụ như lần Thảo bắt gặp một ông đang đọc truyện Lucky Luke trên xe điện. Đó là lần đầu tiên Thảo phát hiện một người Mỹ đọc truyện cao bồi miền viễn Tây Lucky Luke.
Còn dưới đây là những hình mau lẹ và may mắn chụp được.
Nhạc sĩ hát rong biểu diễn trong bến tàu điện ngầm. Hình ảnh không hề hiếm. Kèn saxophone thì hình như đây là lần đầu tiên thấy. Sau này nhìn thấy kèn đồng nhạc jazz lại thì thường là các nhóm của người da đen. Nhạc cụ khác thường thấy là guitar và Tây ban cầm cho người Mễ, harmonica và accordion (vừa nhận ra tên hai nhạc cụ đều có liên quan tới hòa âm) cho người dân nhập cư Bắc Âu, và một lần thấy đàn violin với một người Á.
Ông cảnh sát và chú chó thuộc giống chó chăn cừu Đức (German Shepard), là nòi chó được cảnh sát và quân sự yêu mến nhất. Không biết người ta vừa phát hiện ra một vụ ma túy hay sao. Hình ảnh này khiến mình cảm thấy được bảo vệ và vô cùng an tâm
Hình ảnh này không có gì đặc biệt, chỉ thấy là đường sá ở Mỹ được đánh số để dễ nhớ dễ tìm. Đôi lúc cũng chen vào một tên vĩ nhân khiến mình bối rối.
Nhìn bảng để biết tàu gì chạy qua đường ray này và chạy về hướng nào.
Người đi lên tàu điện ngầm. Nguyên tắc là đợi người trên đi xuống rồi người dưới sẽ đi lên.
Bảng Exit chỉ ra cầu thang để lên lại mặt đất, và một bảng ghi rõ mình sẽ chui lên nhằm ngóc ngách nào.
Vạch vàng an toàn nằm ở hai bên mép. Khi đứng đợi tàu điện, không được dẫm lên vạch vàng.
Nếu vì dại dột, bất cần mà ngã ra ngoài đường ray? Bên dưới vỉa hè có một khoảng hở nằm ngay vạch vàng, khi ngã xuống thì lập tức lăn vào trong phía dưới vỉa hè. Cố trèo lên lại trong lúc hoảng loạn rất nguy hiểm.
Hình ảnh này cũng cho thấy một phần rác thải ứ đọng trong hệ thống tàu điện ngầm đã rất lâu đời của New York.
Cửa tàu điện có cảm ứng an toàn như cửa thang máy. Nếu có gì ở giữa thì cửa sẽ tự động mở ra, không khép chặt lại.
Đứng chờ tàu điện ngay khúc tàu vừa chui ra khỏi hầm khá hay. Khi tàu chạy rất nhanh, tàu còn kéo theo không khí bên hông. Khi về bến, tàu phanh gấp tại, không khí bị đầy lùa về trước do quán tính, tạo ra một luồng gió thổi tung mát rượi.
Bản đồ mạng lưới tàu điện ngầm, được đặt ở khắp nơi trong bến đợi và trên toa tàu. Khi nhìn quen thì thấy rất rõ ràng và chi tiết. Hình như Thảo có đọc đâu đó là đường tàu điện ngầm không thẳng băng như thế này, nhưng trên bản đồ được vẽ thẳng, bởi khách đi tàu không quan tâm tới đường đi mà quan tâm tới điểm đến.
Một số tàu mới hơn có bản điện tử đánh dấu những bến đã đi qua và những bến sắp tới. Một số tàu cũ không có thì tự mình phải nhìn và chú ý xem đã đi đến đâu. Nếu đi quá bến, thật ra chỉ cần ra khỏi tàu, lên chuyến cùng tên nhưng chạy hướng ngược lại để quay về bến cũ.
Một ban nhạc Mexico, hát và đàn. Thảo đã muốn quay phim lại nhưng hơi ngại nên thôi. Hình như họ đang không xin ăn trong lúc này mà chỉ tiện thể chơi nhạc mua vui cho khách đi tàu. Người New York nổi tiếng thờ ơ với mọi diễn biến trên tàu điện. Người ta đã từng thí nghiệm sự thờ ơ của người New York bằng cách cho nhạc công nổi tiếng xuống biểu diễn trên tàu điện. Lí do là những chuyện khác thường đã trở thành thường ngày trong môi trường này. Có một thời điểm mà quá nhiều sự ngạc nhiên khiến con người không còn muốn ngạc nhiên nữa.
Nghe nhạc bên trong toa tàu điện ngầm rất hay. Tàu cách âm và không tạo tiếng vang. Và nghe nhạc live bao giờ cũng khiến mình ngất ngây.
Chu du bằng xe đạp, lành mạnh, bảo vệ sức khỏe và bảo vệ môi trường. Những khi mệt mỏi (hoặc không có lối đi) lại mang xe xuống đi nhờ một đoạn tàu điện. Việc này mới chỉ thấy nam làm, chưa thấy nữ bao giờ. Hình như thang máy trong bên tàu chỉ dành cho người tàn tật thôi.
Người vô gia cư ngủ trong bến tàu điện. Khi trời lạnh thì dưới lòng đất khá ấm. Khi trời nóng thì dưới lòng đất khá mát. Chỉ có là cái khách sạn này tốn $2.5 cho mỗi lượt ra vào, bằng một vé đi tàu điện ở New York. Khi đã check-in rồi thì ở bao nhiêu đêm tùy thích. Người ăn xin thường hay lên xuống từng toa tàu để xin tiền khách đi xe. Ở dưới bến tàu cũng có bán đồ ăn những chỉ là kẹo, nước.
Lối đi xuống một ga tàu điện. Chỗ này nằm ở Bryant Park, một công viên nổi tiếng, đúng khu trung tâm, và đường số 42 đi xuyên qua Time Square.
Một quầy thông tin, nơi mình có thể đến hỏi (và hỏi một người sống thực sự) về tuyến đường, tàu, và bất kì cái gì liên quan tới sinh tồn trong thế giới tàu điện ngầm.
Một toa tàu điện nằm ở đường ray xương sống trong giờ cao điểm, và bạn Trung Quốc xinh xắn của Thảo.
Không có tấm nào chụp được người lái tàu điện. Lúc mới qua Thảo băn khoăn hoài, không biết tàu điện tự vận hành hay có người lái (???). Lí do là thấy công việc lái tàu hơi chán, lúc nào cũng chỉ thấy một đường hầm hun hút trước mặt, và các ga tàu điện giống y hệt nhau. Lái xe bus có vẻ còn thú vị hơn nhiều.
Nhớ mấy ngày lang thang cùng con gái ở NY quá.
ReplyDeleteĐi tàu điện ngầm rất thuận tiện và rất rẻ nhưng không dễ sử dụng. Nhiều người Việt nam sống ở Mỹ rất lâu cũng hoa mắt khi đi tàu điện ngầm. Tuy nhiên có một điều phải ghi nhận là vì đã hình thành rất lâu đời nên tàu điện ngầm NY ồn ào hơn, không sạch sẽ lắm. Sinh hoạt của con người trong hệ thống này chủ yếu là âm nhạc. Các ban nhạc chơi nhạc hết mình và dường như họ chơi cho chính họ. Vài cửa hàng bán đồ ăn vặt và nước uống. So với Singapore, hệ thống tàu điện ngầm Singapore phạm vi hoạt động ít hơn (tất nhiên vì Singapore nhỏ chút xíu. Tổng diện tích Singapore 710 km vuông. Bang NY là 141.205 km vuông, thành phố NY là 1.214Km vuông, thành phố Đà nẵng là 1.256 km vuông).
Tàu điện ngầm ở Singapore chạy không một tiếng ồn, không một dao động và sạch. Những sinh hoạt của con người dưới lòng đất này cũng không nhiều. Chủ yếu là các cửa hàng đủ loại và tất nhiên vẫn rất rực rỡ. Đi trong lòng đất vẫn nghĩ đang đi trên đường phố.
Thảo viết hay lắm. Viết tiếp nghe
ReplyDeleteMuốn hỏi bạn về mua thẻ đi tàu điện ngầm và xe bus New York,không biết bạn có thời gian trả lời không ?
ReplyDeleteSẵn sàng bạn ơi! mình rời NYC cũng 3 năm rồi, nhưng hồi còn ở đó cũng siêng đi chơi. Cám ơn bạn ghé thăm nhà, hihi
DeleteCám ơn bạn .Số là tháng 6 này nếu có visa mình sẽ đi phượt Mỹ (đi một mình ).Dự định thăm New York 4-5 ngày.Mình muốn hỏi New York có bán thẻ đi tàu điện ngầm và xe bus chung nhau không ,mình định mua thẻ như vậy sẽ rẻ hơn mua từng chuyến,nhưng tiếng anh kém nên truy cập vào trang New york subway cũng không hiểu lắm,mong bạn chỉ dẫn .
ReplyDeleteCó phải là Metro card 7 ngày không ?Giá 32 usd ?
ReplyDeleteUm Metrocard đi được cả bus và tàu subway. Nếu đi chơi 4-5 ngày thì đúng là nên mua Metro card 7 ngày giá $32, vì metro card từng chuyến thì đến $2,75 một chuyến rồi.
DeleteMetrocard bến tàu điện ngầm nào cũng có bán. trả bằng card hay tiền lẻ cũng có. mình ko rõ tại sân bay có ko nhưng mình đoán là có. có lẽ phải hỏi thăm. Nếu mua thẻ 7 thì ko lo nạp tiền lại, chỉ lo giữ cho khỏi mất thẻ thôi ^_^
Cảm ơn bạn đã giải đáp.Còn vấn đề nữa là chỗ ngủ,tôi muốn tìm chỗ giá tầm 30-40usd cho 1 đêm,bạn có biết địa chỉ nào giới thiệu giùm,tôi không có thẻ tín dụng nên không đặt phòng được.
ReplyDeleteCái bài này hay lắm Thảo .
ReplyDelete